Y Cymro –
18/10/13
Fu hi
ddim yn wythnos hawdd, a dweud y lleiaf. Wythnos o amddiffyn fy safbwynt a fy
syniadau. Wythnos o ymweld â theatrau o Lundain i Gaerdydd i Gaerfaddon. O
Ddulyn yr wythdegau i’r Alban yn yr ail-ganrif ar ddeg.
Ond mi
gychwynnai yn Aberystwyth, wrth ddesg yr ‘Athro’ Anwen Jones PhD, MPhil, BA, TAR, FHEA yn ôl gwefan Prifysgol Aberystwyth, sy’n cyflogi’r ‘awdurdod’ yma, ar
hanes y ddrama yng Nghymru. Wrth bori ar y Wê yr wythnos hon, fe ganfyddais
epistol diweddara’r athro yn y ‘North American Journal of Welsh Studies, vol. 8
(2013)’, o dan y teitl aruchel ‘THE DYNAMICS OF DEVOLUTION: AN ENQUIRY INTO THEROLE AND SIGNIFICANCE OF WALES’S POST-DEVOLUTION NATIONAL THEATRES’.
Wrth
drafod gwaddol cynnar y Theatr Genedlaethol, dyma oedd gan y doethur i’w ddweud
am fy nghyfraniad i ar dudalennau’r Cymro : ‘Whilst Paul Griffiths’ routine
flagellation of any Theatr Genedlaethol Cymru productions in the pages of Y
Cymro, during this period, deserves to be taken with a pinch of salt, the
collective criticism of directors and theatre academics, such as Ian Rowlands,
Dafydd Llewelyn and Roger Owen are more difficult to dismiss.’
‘Rhydd i
bawb ei farn’, oedd cysur doeth un o’m cyfeillion ffyddlonaf, ac mae hynny’n
ddigon gwir, ond yr hyn sy’n drist ydi mai barn y doethuriaid megis yr
athronyddol Anwen, sy’n cyrraedd y llyfrau hanes. Er imi anfon e-bost ati, yn
gofyn am eglurhad, neu gyfiawnhad, pam nad oedd fy ‘fflangellu rheolaidd’ ,
(neu’n hytrach fy marn onest), gystal â damcaniaethau ‘athronwyr’ a
‘chyfarwyddwyr’ y theatr, mae’n amlwg ei bod hi’n llawer rhy brysur yn pori
drwy lyfrau ym Mae Ceredigion, i ateb fy nghais. Falle nad oes gennyf lyfrgell
o lythrennau i’w arddel ar ôl fy enw, (ar wahân i fy BA, fel hithau!) ond mi
fentrai fy mod yn treulio lawer mwy o amser yn y Theatr, na’n ‘doethinebu’ o
flaen dosbarth o fyfyrwyr!. Y llwyfan yw’n lle i, nid mewn llyfrgell!
Hoffwn
hefyd roi gwybod, ar gofnod hanesyddol, nad ‘fflangellu’n rheolaidd’ oedd, ac
yw fy mwriad, ond ceisio addysgu ac egluro pam na ddylem fodloni ar theatr
daeog ‘neith-hi’r-tro’ yng Nghymru; pam na ddylem gael ein dallu gan ddiffyg
dawn y sawl sy’n cael ei benodi, ond sefyll yn gadarn, ben ben â’r gorau’r
drwy’r wlad (ac nid dim ond Aberystwyth!).
Bu
ceryddu pellach ym mloneg fy mlog (fy nghofnod digidol, ar y Wê, o feddyliau a
barn bersonol). Ceryddu y bu’r cylchgrawn Golwg yn ofalus iawn i’w osgoi, mewn
cyfweliad diweddar, ond ceryddu y bu’n RHAID imi rannu â’r byd, oherwydd
annhegwch y sefyllfa, ac i amddiffyn ysgrifenwyr llai cegog na fi! Ai ddim i
ail-adrodd fy nghwyn eto fyth, nac i enwi’r rhai sydd wedi fy siomi, ond carwn
ddiolch yn gyhoeddus am yr un ymateb gonest a gefais, sydd ynddo’i hun wedi
adfer fy ffydd, a fy mharch, tuag ati. Trafodaeth agored a diduedd yw’r cyfan
rwy’n ei geisio, ac onestrwydd yn hytrach na thriciau dan din, cudd.
A Fait
Accompli Prifysgol a Phontio Bangor sydd wedi corddi eraill, yn ogystal â
mi fy hunan, a’u penderfyniad i anwybyddu llais caredigion y theatr, sef y
gynulleidfa y mae hi yno i’w chynrychioli, a bwrw mlaen i gadarnhau eu
trafodaethau efo Bryn Terfel i enwi’r THEATR newydd ar ei ôl, yn hytrach na’r
pensaer creadigol Wilbert Lloyd Roberts. Galw ar i’r gynulleidfa anwybyddu’r
ganolfan newydd, oedd cri un cefnogwr, ond fy nghynnig i ydi i barhau i alw’r
theatr yn THEATR WILBERT, ar lafar ac ar brint. Yfflon o ots be ydi’r enw
swyddogol, llais y bobol sy’n cyfrif, a siawns bod egwyddor a pharch yn llawer
mwy disglair nag unrhyw seren ryngwladol?!
A rŵan,
at y dramâu, sef pennaf ddiben y traethu theatrig. I’r Royal Court yr es
Nos Lun, i ddal y cynhyrchiad cyntaf i Vicky Featherston, cyn arweinydd
artistig Theatr Genedlaethol yr Alban, gyfarwyddo yno, yn ei swydd newydd fel
arweinydd artistig y cwmni. Drama mor dywyll felys â’r triog gorau posib yw The Ritual Slaughter of Gorge Mastromas sy’n
llawn gwirioneddau mawr am y dirgel frawdoliaeth ffyddlon, sy’n rheoli’r byd
sydd ohoni. ‘Cân di gân fach fwyn i’th nain’, ac fe ganith dy nain, a’th
‘frawd’ a’th ‘fodryb’ ddeuawd, neu driawd gwarchodol i’th gynnal.
Tad maeth
y sioe boblogaidd ‘Matilda’ – Dennis Kelly, yw awdur y gwaith, a’r un sy’n
gyfrifol am greu’r drychiolaeth dichellgar, ‘Damian-llyd’ y prif gymeriad
‘Gorg’ (Tom Brooke). Fel gyda chynyrchiadau Featherston o waith un o fy
arwyr theatrig, Anthony Neilson, mae yma eto dorri tir newydd (anghysurus ac
anghywir) yn ôl rhai, sef cyfyngu’r actorion i res o gadeiriau caled am bron i
hanner awr, wrth draethu ôl stori hanfodol, y prif gymeriad. Methiant i lawr,
mwynhad pur imi.
Methiant
poenus o amlwg, a sioc o siom ydi cynhyrchiad diweddara’r dewin drama Trevor
Nunn, fu’n gyfrifol yn ei dro am rai o gynhyrchiad enwocaf y West End, fel Les Miserables
a Cats. Addasiad o ffilm Ingmar Burgman yw ‘Scenes from a Marriage’, ac fel
awgryma’r teitl, cyfres o olygfeydd byr, blêr, ffilmig a gafwyd, am fethiant
priodas Johan (Mark Bazeley) a Marianne (Olivia
Williams).
O flerwch
tawelu’r gerddoriaeth ar fenthyg, undonog ar ddiwedd pob golygfa, i’r symud
celfi cyson yn y duwch, fe welais lawer mwy o lyfnder a dawn ddramatig ar
lwyfannau gwyliau dramâu cefn gwlad Cymru, nag y medrwn ei stumogi yn rhan
gyntaf y cynhyrchiad yma yn Theatr St James, Victoria.
Gewch chi
ragor o hanes gweddill fy wythnos, yr wythnos nesaf. Rhydd hynny gyfle ichi
bwrcasu môr o halen, a chyfle i minnau ymlacio, wedi wythnos anheg, ac
emosiynol tu hwnt.
No comments:
Post a Comment