Y Cymro 27/12/13
Wedi gwylio bron i 80 o gynyrchiadau, fe ddaeth blwyddyn arall i ben, ac am flwyddyn amrywiol y bu. Cyfle'r wythnos hon i fwrw golwg yn ôl dros lwyfannau Cymru a thu hwnt yn 2013, gan edrych ymlaen yn eiddgar am flwyddyn newydd, lawn mor anturus.
Wedi gwylio bron i 80 o gynyrchiadau, fe ddaeth blwyddyn arall i ben, ac am flwyddyn amrywiol y bu. Cyfle'r wythnos hon i fwrw golwg yn ôl dros lwyfannau Cymru a thu hwnt yn 2013, gan edrych ymlaen yn eiddgar am flwyddyn newydd, lawn mor anturus.
Fe gychwynnai gyda’r Theatr
Genedlaethol, sydd wedi cael blwyddyn brysur, a lled llwyddiannus, o ystyried
yr amrywiaeth o gynyrchiadau fu ar gael. Er imi fethu eu cynhyrchiad cyntaf sef
‘Y Bont’ yn Aberystwyth fis Mawrth, doedd yr addasiad i deledu ddim yn apelio,
yn anffodus, gyda phrinder dialog a sgript gyhyrog, yn boenus o amlwg. Llawer
mwy llwyddiannus a chofiadwy oedd fy nhaith i 'Tir Sir Gâr', a diolch i
gyfarwyddo medrus Lee Haven Jones, a chast o actorion profiadol, sgript
farddonol ac emosiynol Roger Williams, a phortreadau amrwd Siôn Ifan, Rhian
Morgan a Gwydion Rhys. Man gwan y cynhyrchiad oedd tueddiad cyd-grëwr y
cynhyrchiad, Marc Rees, i fod yn or-amlwg â’i ipad a’i gyflwyniad, gan dynnu
oddi ar naturioldeb yr actio byw.
I Domen y Mur, ger Trawsfynydd
wedyn ddechrau’r Haf, (a bil o £200 am logi car!) er mwyn bod yn dyst i
‘ddigwyddiad theatrig’ Arwel Gruffydd, sef i lwyfannu drama farddonol Saunders
Lewis, 'Blodeuwedd', yn ei chynefin naturiol. Er y bu cryn feirniadu ar allu rhai
o brif gymeriadau’r ddrama i ynganu barddoniaeth Saunders, roedd swyn
cyfareddol y lleoliad yn ddigon i faddau llawer o feia, a phortreadau Iddon
Alaw a Martin Thomas, yn aros yn y cof, hyd heddiw. Aros hefyd mae’r cywaith
cymunedol o dan arweiniad Bethan Marlow sef 'Blodyn', yn ardaloedd y Blaenau a
Dyffryn Nantlle.
Methais weld eu benthyciad o’r
gwaith celf ‘Rhwydo’, sef y babell
symudol a’i deipiaduron, a bod yn gwbl onest, doedd y sioe na’r syniad, yn
apelio dim ataf. Ond ro’n i’n falch iawn o gael bod yn y Sherman i ddal
portread lectrig Owen Arwyn, o’r meddwyn a’r methiant ‘Handi Al’, yn nrama
ddirdynnol Aled Jones Williams, sef 'Pridd'. Cyfarwyddo a chynllunio hynod o
fedrus a chynnil yn ogystal, a diolch i Owen am berswadio Aled, i’w gyfansoddi.
Llwyddiant hefyd oedd yr unig
gynhyrchiad imi’i weld gan Frân Wen eleni, sef ‘Dim Diolch’, a gododd flas
cynhyrfus am eu gwaith, gydol y flwyddyn, oherwydd newydd-deb y llwyfannu,
goleuo a chynllunio. Mi fydd portread dagreuol Carwyn Jones, a’i gyd-actorion
Martin Thomas a Ceri Elen, eto’n aros yn y cof. Clod hefyd i dîm marchnata’r
cwmni sydd wedi ein hudo ag ymgyrchoedd cwbl unigryw ar lwyfannau fel Twitter a
Facebook, yn enwedig felly gyda’r sioe ‘Gwyn’ a ‘Dim Diolch’, yn ogystal. Falle
dyle’r cwmni roi gwersi i’n Theatr Genedlaethol, ynglŷn â sut i godi proffil a
diddordeb, cyn ac yn ystod y sioe!
Bara Caws wedyn, o dan arweiniad
artistig Betsan Llwyd, ac er mai dim ond medru dal ‘Cyfaill’ a ‘Te yn y Grug’
wnes i’r flwyddyn hon, mi gefais flas o’u rifíw ‘Hwyliau’n Codi’ a’u
hail-lwyfaniad o ‘Llanast’, ddiwedd y flwyddyn, diolch i’r ffrwd o drydar
cyson, a fideos ar eu gwefan. Er nad
oedd sgript a hualau llenyddol ‘Cyfaill’
yn apelio ataf, cefais flas mawr o ‘Te yn y Grug’ Kate Roberts, diolch i addasiad
penigamp Manon Wyn Williams, oedd yn dawnsio mor heini â Manon Wilkinson a
Fflur Medi Owen, ar lwyfan rwystredig y cynhyrchiad. Roeddwn i’n croesawu
rhyddid a symlrwydd set ‘Llanast’ yn fawr iawn, gyda’r gobaith y gwelwn ni
lawer mwy o ddefnydd tebyg, yn y flwyddyn newydd.
Dim ond un cynhyrchiad weles i gan
Arad Goch yn ogystal, ac am sioe a pherfformiadau cwbl gofiadwy ac egniol a
gafwyd yn ‘Ble Mae’r Dail yn Hedfan’ gan Ffion Wyn Bowen a Gethin Evans, sydd
newydd ddychwelyd o daith yn Nhunisia. Gwych iawn. Diolch i Arad Goch am eu
gwaith diflino, a chwbl ddiddiolch yn aml iawn, yn ardal Ceredigion, a gydag
Ieuenctid Cymru.
Ymateb cymysg iawn a fu ar fy
ymweliadau â’r Sherman yng Nghaerdydd. Hwylustod taith y Megabus o Lundain,
oedd un o’r prif atyniadau yno, ond siomedig oedd safon y gwaith gan y cwmni
preswyl. Mae’n amlwg fod cryn fywyd a brwdfrydedd ifanc tu ôl i lenni newydd yr
adeilad sgleiniog, fu’n dathlu ei ben-blwydd yn 40 oed eleni, ond digon blêr a
bregus oedd yr hyn a gyflwynwyd ar y llwyfan.
Siom imi oedd ‘Say it with Flowers’ gyda Ruth Madoc fel y gantores
Dorothy Squires, a siom oedd ‘It’s a Family Affair’ a’m hatgoffodd o bantomeim
dros-ben-llestri, yn sgil y cynllun set a gwisgoedd amatur ac amrwd. Cefais
flas ar sgriptiau newydd Cymraeg ‘Drwy’r Ddinas Hon’, hyd yn oed os oedd
gwendidau yn y cyfarwyddo.
Siom hefyd oedd methu dal ambell i
gynhyrchiad arall, a aeth â’m bryd eleni fel Genod y Calendr gan Theatr Fach
Llangefni, ‘Whinging Women’ gan gwmni bywiog iawn o Ddyffryn Conwy, Cerdyn Post o Wlad y Rwla gan Arad Goch a
drama wreiddiol cwmni 3D, oedd yn dathlu eu pen-blwydd yn 10 oed eleni.
Dim ond un cynhyrchiad lwyddais ei
weld gan National Theatre Wales, a hynny ym mhellafion Ynys Môn, wrth i Hugh Hughes fwrw ei atgofion unigryw, a hynod o greadigol, o gwmpas Llangefni, a’r
ynys gyfan. Er nad oedd y sioe yn y Theatr Fach gystal â’r hyn a welais ganddo
yn y gorffennol, roedd y gwaith a’r dychymyg a blannwyd yn y siop a’r daith
gerdded, yn werth y daith. Unwaith eto, diffyg
diddordeb, arian, ac amynedd a barodd imi fethu llawer o sioeau’r De ganddynt
fel ‘Praxis Makes Perfect’ neu ‘Tonypandymonium’. Dim ond gobeithio bod
arweinydd artistig y cwmni, John McGrath yn ceisio plesio pawb, ac nid dim ond
y llafnau ifanc!
Cefais fy synnu gan frwdfrydedd y
pwerdai theatrig cynhyrfus yn y Chapter a’r Sherman yng Nghaerdydd, ac er yn
croesawu’r holl weithgaredd dramatig, a’r llu o gynhyrchiadau o bob maint, hwnt
ac yma, gobeithio’n wir fod y criwiau ifanc yn dal i wylio a gwrando a dysgu
gan arweinwyr llawer mwy profiadol, y tu hwnt i Gymru. Fy ofn pennaf ydi bod
cnewyllyn afiach o agos yn tyfu ymysg theatrau’r ddinas, a all, o beidio bod yn
ofalus a phwyllog, wneud llawer mwy o niwed i ddyfodol y ddrama, nac o werth.
A beth am du hwnt i Gymru? Wel,
blwyddyn lawn a difyr iawn er yr holl newidiadau, a fu hi mewn rhannau arall
o’r wlad. Llongyfarchiadau enfawr i Daniel Evans sydd wedi dod a chanmoliaeth
uchel iawn i gynyrchiadau Sheffield dros y blynyddoedd diwethaf, ac wedi denu
llawer o Gymry hefyd, i rannu’r llwyddiant. Siân Phillips yn gadarn fregus fel
y nain, yn y ddrama gerdd ‘This is My Family’ a Tom Rhys Harries yn drydanol o
fywiog yn eu haddasiad o ddrama Alan Bennett, ‘The History Boys’. Llyfnder a manylder cyfarwyddo Daniel sydd yn
aros yn y cof o weld ei gynhyrchiad llwyfan o’r ffilm enwog ‘The Full Monty’ yn
Leeds, ac sydd ar ei ffordd i’r West End yn y flwyddyn newydd, wedi ail-daith
fer o gwmpas y wlad. Ac i gloi eu blwyddyn arobryn, mwy o ganmoliaeth i’w sioe Nadolig
enfawr ‘Oliver’ sydd newydd agor yn y Crucible bythefnos yn ôl, ac sydd i’w
weld tan ddiwedd mis Ionawr. Llongyfarchiadau i Daniel hefyd am gael ei ddewis
ymysg y tri olaf ar gyfer arweinydd artistig Theatr Genedlaethol Lloegr, yn
gynharach eleni, cyn i Rufus Norris ennill ei le, fel olynydd Nick Hytner fydd
yn ymddeol yn 2015.
Ac o sôn am y National Theatre,
digon siomedig oedd eu dewis a’r cynhyrchiadau a welais yno eleni. Rwyf eto’i
weld ‘The Light Princess’, sef eu sioe
Nadolig lliwgar, ond digon amheus yr oeddwn o gysyniad eu cynhyrchiad o
‘Othello’ ac ‘Emil and the Detectives’,
a fu’n ddiweddar. Roedd ‘This House’ a
leolwyd yn y Tŷ Cyffredin o waith James Graham yn plesio’n fawr, felly hefyd
‘The Curious Incident of the Dog in the Night time’ a welais yn Theatr Apollo
fis Mai, pan oedd ei nenfwd a’i grandrwydd dal yn gyfa, cyn y gyflafan yr
wythnos hon.
Roeddwn i’n llawn balchder o weld
actorion ifanc o Gymru yn hawlio’u lle ar lwyfannau Llundain eleni; Tom Rhys
Harries o Gaerdydd ymysg yr enwau mawr yn y ddrama ‘Mojo’ a Steffan Harri o
Drefaldwyn yn 'Spamalot.'
Parhau i’m swyno gwnaeth yr RSC a
Theatr Genedlaethol yr Alban gyda’r cynhyrchiad cofiadwy o ddilyniant i’r
ddrama Macbeth, ‘Dunsiane’ ym Mryste, a’r 'Richard II' hudolus yr RSC a welais yn
y Barbican yn Llundain, yr wythnos hon, gyda’r cyn Dr Who, David Tennant, a’i
wallt hir euraidd, yn rhoi bywyd a thro annisgwyl yng nghymeriad y brenin
uwchfrydol yma.
Y dramâu cerdd wedyn, a ddaeth yn
eu niferoedd newydd o’r ‘The Commitments’ Gwyddelig i’r ‘From Here to Eternity’ filwrol. Boddi mewn melyster wnaeth
‘Charlie and the Chocolate Factory’ a’m
dallu gan yr holl sêr canmoliaethus a wnaeth ‘Merrily We Roll Along’ gan y
Mernier. Apelio hefyd wnaeth tymhorau newydd o ddramâu Vicky Featherston yn y Royal
Court a Josie Rourke yn y Donmar, gyda ‘Narrative’ Anthony Nielson yn y Court,
a ‘The Night Alive’ o waith McPherson yn y Donmar, ymysg yr uchafbwyntiau.
Tymor Michael Grandage yn Theatr
Noël Coward a roddodd y mwynhad mwyaf imi; o’r ‘Privates on Parade’ byrlymus
ddechrau’r flwyddyn, hyd urddas y Fonesig Judi Dench a Ben Whishaw yn ‘Peter
and Alice’ a phresenoldeb llwyfan a phortread bythgofiadwy Daniel Radcliffe o’r
anwylyn o glaf yn ‘The Cripple of Inishmaan’.
A dyna ni, blwyddyn lawn arall ar
bapur, ac yn saff ar dudalennau’r cof. Blwyddyn anodd imi, am sawl rheswm, ac
o’r herwydd, fy mlwyddyn a’n ngholofn olaf ar gyfer Y Cymro. Diolch i chi gyd
am eich sylwadau a’ch cwmni ers 2006. Mi fu hi’n bleser eich tywys yn wythnosol
ar draws lwyfannau’n gwlad, ond digon ydi digon, a rhaid bellach yw rhoi fy
marn yn y to, ac estyn am yr ysbryd creadigol, er mwyn creu i’r llwyfan, yn
hytrach na thraethu amdano. Cyn cau pen
y mwdwl, mi geisiai roi fy marn a blas ichi o’r hyn sydd i ddod, yn y Flwyddyn
Newydd. Gyda phob dymuniad da am flwyddyn lewyrchus a llwyddiannus.
Diolch
ichi. Amen!
No comments:
Post a Comment