Y Cymro 9/8/13
Cychwyn yr wythnos yma, gyda chyhoeddiad a ddaeth i law ar
Faes yr Eisteddfod ddydd Mawrth, ynglŷn â’r perfformiad cyntaf, Cymraeg, ar
lwyfan newydd Pontio ym Mangor. Bydd
rhaid aros tan fis Medi 2014 i weld addasiad newydd y Theatr Genedlaethol o
‘Chwalfa’, nofel T Rowland Hughes am Streic Fawr Chwarel y Penrhyn, Bethesda
sy’n chwalu teulu Edward Ifans, a’r gymdeithas leol . Cyd-gynhyrchiad fydd hwn
rhwng Pontio, Cwmni’r Frân Wen a’r Theatr Genedlaethol.
Pwy all anghofio cynhyrchiad cyntaf Cwmni Theatr Gwynedd
gynt, o nofel arall T Rowland Hughes, ‘O Law i Law’, ac mae cyfarwyddwr y
cynhyrchiad presennol, yn ogystal â’r cwmni Cenedlaethol, Arwel Gruffydd, yn
gobeithio bydd apêl a’r cysylltiad yma, yn gymorth i’r cynhyrchiad newydd.
“Roedd cynhyrchiad bythgofiadwy'r diweddar Graham Laker, yn garreg filltir a
nododd tipyn o adfywiad yn hanes y theatr Gymraeg”, meddai. “Fe ellid dadlau i lwyddiant Cwmni Theatr
Gwynedd osod rhywbeth o sylfaen i Theatr Genedlaethol Cymru, a bu cefnogaeth
cynulleidfaoedd ardal Bangor yn allweddol i lwyddiant cynnar y cwmni
cenedlaethol,” ychwanegodd.
Newyddion da yn
wir, a chyfle inni o’r diwedd ddychwelyd i’n prif theatrau, yn hytrach na
gorfod teithio a cherdded a sefyll a rhynnu neu losgi neu wlychu neu gael ein
bwyta’n fyw gan wybed mân, diolch i’r cynyrchiadau ‘safle penodol’ sy’n
syrffedus o sylweddol ar hyn o bryd. Felly’n wir a brofais yng Nghaerdydd yn
ddiweddar, mewn cynhyrchiad o dan ofal y Chapter.
‘Shadow Boxing’
gan gwmni newydd ‘Broken Souls’, a thaith bws o’r Chapter i Ganolfan Focsio yn
Llanrhymni. Wedi disgwyl chwip o ganolfan swanc, yn fwrlwm o gyhyrau a chwys y
paffwyr, siom oedd gweld portacabin ynghanol stad o dai cyngor, a’r gofod
lleia’n byd oddi mewn. Cwta lond bws ohonom oedd yna, a diolch am hynny, neu
byddai hi wedi bod yn annioddefol oddi mewn wrth geisio osgoi'r bagiau bocsio
ac ergydion ‘Flynn’ y bocsiwr, a hynny yng nghysgod methiant ei dad.
Annisgwyl oedd y
tro tua’r diwedd, a chollwyd yr angerdd imi wrth droi’n stori stêl arall am
ddyn strêt yn cwffio gyda’i rywioldeb, yn wyneb y meddylfryd macho meysydd chwaraeon. Er cystal oedd perfformiad chwyslyd Alex Harries
a’r ffaith iddo golli hyd at ddwy stôn wrth baratoi at y rhan, ches i ddim mor
wefr roeddwn i wedi’i ddisgwyl, a byddai’r cyfan wedi gweithio’n well mewn
stiwdio theatr dywyll, wedi’i oleuo’n fwy effeithiol.
Diolch byth am
gael eistedd i lawr a mwynhau dwy sioe yn theatr y Chapter, a hynny dan ofal
‘Darkman Productions’ y tro hyn. ‘Richard Parker’ a ‘Robert Golding’ - dwy sioe cwbl wahanol, sy’n gweithio ar wahân,
ond yn gryfach fel cyfanwaith, oherwydd natur Pinteraidd glyfar sgwennu Owen
Thomas.
Dau ŵr bonheddig,
ar yr olwg gyntaf, sy’n cyd deithio ar gwch yr SS Kennedy a geir yn ‘Richard Parker’ sy’n rhannu ei enw, fel y
datgelir, â’r ddau gymeriad. Enw sydd
eisoes yn gyfarwydd i bawb yn sgil gweithiau Edgar Allan Poe a ‘Life of Pi’,
Yann Martel yn fwy diweddar. Casgliad google-aidd o gyd-ddigwyddiadau a gawn,
sy’n llwyddo’n eithriadol o ddifyr. Yn
yr ail ddrama, ‘Robert Golding’ (sef enw bedydd cyn ei fabwysiadu) cymeriad
Alastair Sill yn y ddrama gyntaf, wedi iddo ddengid o’r cwch, a phriodi ‘Jen’
(Sara Lloyd-Gregory) sy’n agor tŷ bwyta ‘Ariadne’s’
yn y ddinas. Prin fod amser na lle imi fynd i fanylu am y cysylltiad Groegaidd
gydag enw’r tŷ bwyta, ond fel gyda’r gyntaf, cyd-ddigwyddiadau a chynllwynio
gofalus sydd wrth wraidd y stori yma eto, gydag ymddangosiad y cymeriad ‘Mark’
(Gareth John Bale), sy’n efaill i’r Richard Parker yn y stori gyntaf!
Yn sgil yr holl
sgwennu ‘newydd’ sy’n digwydd yng Nghymru ar hyn o bryd, roeddwn i wedi mynd yn
orbryderus am safon y cyfan, gyda phob actor-allan-o-waith i’w weld yn rhoi pin
ar bapur neu’n cydio mewn cyfrifiadur, er mwyn rhannu eu ‘gwaith’ â’r byd. Does
dim o’i le ar hynny, wrth reswm, ond rhaid gofalu nad yr un gwendidau sy’n cael
eu gweld a’u clywed dro ar ôl tro, a’u hefelychu gan eraill, o’r herwydd.
Dyma ddwy ddrama
werth eu darllen a’u hastudio; eu hadeiladwaith yn gynnil ac yn glyfar, er bod
peth gorddibyniaeth ar ystrydebau’r cyd-ddigwyddiadau. Falle mai dewis ffôl
oedd i’r prif actor Gareth John Bale, benderfynu cyfarwyddo’r cyfan, gan iddo
fethu â gweld bod diffyg enfawr yn llwyfannu’r llong. Go brin y byddai unrhyw fôr mor llonydd â’r
hyn a brofwyd, waeth pa mor fawr oedd y llong i ddau!
A nodyn arall o
gŵyn cyn gorffen. Pam bod angen eto i bron pob cyfarwyddwr gychwyn ei gwmni
theatr ei hun? Pa le mae’r ‘cyd-weithio’ awgrymedig? Fedrai ddim deall sut mae
Cyngor y Celfyddydau yn gallu cyfiawnhau cymaint o grantiau prosiect unigol, i
bob cwmni bach? Mae adlais sicr yma o
ddyddiau bras trên grefi goludog S4C, ganol y nawdegau, cyn i neges glir HuwJones, i ‘uno neu golli’ a chreu’r pwerdai o gwmnïau sydd gennym ar hyn o bryd. Mae’r prif ganolfannau yn wag, yn crefu am
gynyrchiadau, tra bod mwy a mwy o gynyrchiadau ar leoliad! Cyd-weithiwch da
chi, cyd-ddathlwch a dowch inni gryfhau gyda’n gilydd, boed o dan bont, mewn galeri,
ar faes, mewn canolfan, lwyfan neu neuadd! Amen.
Mae 'Robert Golding' i'w gweld yng Nghaeredin ar hyn o bryd.
No comments:
Post a Comment